คุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ.2561
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ.2561 สําหรับสถานศึกษา
ที่จัดการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา ใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา
ด้านอาชีวศึกษาให้เป็นไปตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 สํานักงานคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษา จึงได้กําหนดเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามมาตรฐาน
การอาชีวศึกษา พ.ศ.2561 จํานวน 5 ด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1 ด้านผู้เรียนและผู้สําเร็จการศึกษา
1.1 การดูแลและแนะแนวผู้เรียน
1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.3 ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ
1.4 ผลงานของผู้เรียนด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์หรืองานวิจัย
1.5 ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
1.6 ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
1.7 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา(V-NET)
1.8 การมีงานทําและศึกษาต่อของผู้สําเร็จการศึกษา
ด้านที่ 2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
2.1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2.1.1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ
2.1.2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ หรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุง
รายวิชาเดิม หรือกําหนดรายวิชาเพิ่มเติม
2.2 การจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
2.2.1 คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
2.2.2 การจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญและ
นําไปใช้ในการจัดการเรียน การสอน
ด้านที่ 3 ด้านครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา
3.1 ครูผู้สอน
3.1.1 การจัดการเรียนการสอน
3.1.2 การบริหารจัดการชั้นเรียน
3.1.3 การพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ
3.2 ผู้บริหารสถานศึกษา
3.2.1 การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม
3.2.2 การบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา
ด้านที่ 4 ด้านการมีส่วนร่วม
4.1 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
4.2 การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการเรียนการสอน
4.3 การบริการชุมชนและจิตอาสา
ด้านที่ 5 ด้านปัจจัยพื้นฐาน
5.1 อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน หรืองานฟาร์ม
5.2 ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน
5.3 แหล่งเรียนรู้และศูนย์วิทยบริการ
5.4 ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการใช้งานด้านสารสนเทศภายในสถานศึกษา
5.5 การเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน